ตีแผ่ความจริงชีวิตออแพร์

        จากที่เราเคยบอกเพื่อนๆแล้วว่าเราเป็นออแพร์ ชีวิตที่นี่อย่างกับละครน้ำเน่าที่โดนใช้นู้นใช้นี่เยี่ยงคนรับใช้ และเมื่อคืนนี้เองที่เราเพิ่งคุยกับเพื่อนที่มาพร้อมกัน เพื่อนเราคนนี้กำลังจะหมดสัญญาในอีกสองวันนี้ ขอใช้นามแฝงว่าเอ เอต้องทำงานตั้งแต่ หกโมงเช้า ถึงห้าโมงครึ่ง ทุกวัน(จันทร์-ศุกร์) งานที่ต้องทำมีดังนี้ค่ะ ดูดฝุ่น ถูพื้น ล้างห้องน้ำ ล้างจาน (ของทั้งบ้าน) รถไม่มีให้ใช้  และเลี้ยงเด็กห้าคน  ไม่อยากจะเชื่อใช้มั้ยล่ะคะว่านี่คือชีวิตออแพร์  กรุณาอย่าคิดว่าคนที่มาอยู่เมืองนอกชีวิตจะสวยงามเสมอไป  การที่เรามาเรียนรู้ภาษาอังกฤษนั้น ให้ประสบการณ์สำคัญที่สุดก็คือประสบการณ์ชีวิต ได้เห็นนิสัยที่แท้จริงของคนอเมริกัน (อาจจะไม่เป็นทั้งหมด แต่ถือว่าเป็นส่วนใหญ่ได้ทีเดียว)ว่าเห็นแก่ตัวแค่ไหน  เพื่อนๆคนไหนที่นิยมชมชอบฝรั่ง ช่วยคิดให้ดีๆนะคะ อย่าถือว่าเค้าเป็นฝรั่ง มีเงิน แล้วเราจำเป็นจะต้องยอมทุกอย่าง และคิดว่าเค้าดีเสมอไป

         เราไม่รู้หรอกค่ะว่าเค้าคิดกับเราอย่างไรบ้าง แต่จากประสบการ์ณแล้ว ก็จะคิดว่าพวกเรามาจากประเทศที่กำลังพัฒนา ที่มีแต่ของถูกๆ กับอาหารข้างทางที่สกปรก (อันนี้โดนมากับตัวเอง)  เราฟังเค้าพูดแล้วแบบว่า อยากจะกลับบ้านทันที !! เพื่อนเราอีกคนก็โดนดูถูกเหยียดหยามไม่น้อย และสิ่งต่างๆเหล่านี้เอง ทำให้เรารู้สึกรักประเทศไทยมากอย่างมากที่สุด เรารู้สึกว่าไม่มีที่ไหนจะดีไปกว่าบ้านของเราอีกแล้ว

         วันนี้ที่เราเอาเรื่องนี้มาพูดเพราะว่า เราเริ่มรู้สึกว่าเด็กไทยเริ่มมาเป็นออแพร์กันมากขึ้น ด้วยความที่อยากมาต่างประเทศ และคนส่วนใหญ่ที่มาก็คือเด็กที่เพิ่งจบปริญญาตรี บางคนจบโทด้วยซ้ำ เราอยากจะแนะนำว่าหากคิดจะมาฝึกภาษา อยากให้มากับโครงการที่มาเพื่อเรียนอย่างเดียวไปเลยดีกว่า คุณมาเรียนอย่างเดียวหกเดือน น่าจะได้ภาษาดีกว่าพวกเราที่ต้องทำงานเป็นออแพร์ปีครึ่งได้ทีเดียวค่ะ มาในฐานะนักเรียน แล้วไปทำงานในร้านอาหารไทย ยังให้ความรู้สึกที่ดีกว่าเป็นออแพร์มากมายค่ะ  เวลาและความรู้สึกที่คุณสูญเสียไปที่นี่นั้น สามารถทำประโยชน์และสร้างประสบการณ์ทำงานได้อีกเยอะ หากคุณอยู่ในประเทศไทยค่ะ

     ขอให้ทุกคนโชคดีค่ะ

มีการตอบกลับหนึ่งครั้ง

  1. เห็นด้วยอย่างยิ่ง เราก็โดนมาแล้ว ซักผ้าทั้งบ้านลูกสี่พ่อแม่อีกเป็นหกคน เฮ้อ ลำบากดีจริง ๆ ๆแต่ก็ดีอย่างได้ฝึกภาษา แล้วก็ได้ประสบการณ์อย่างรุนแรงว่าฝรั่งบางคน มันก็เห็นแก่ตัวสุด ๆๆๆ

ใส่ความเห็น

