ฝรั่งคิดกับคนไทยอย่างไร ภาคสอง

         วันอาทิตย์ที่ผ่านมาได้มีโอกาสไปอยู่กับเพื่อน และพอดีเพื่อนเราเค้ามีแฟนเป็นฝรั่ง เลยคุยนู้นคุยนี่กันสารพัด ไปๆมาๆ ก็เลยถามเค้าว่าเวลาฟังคนไทยพูดภาษาไทย แล้วรู้สึกยังไง เค้าก็ตอบว่ารู้สึกว่าเวลาคนไทยคุยภาษาไทยคล้ายกับคนจีนคุยกัน ก็ประมาณว่าโฉ้งเฉ้งกันดังลั่น ในความรู้สึกของเรานั้นเราคิดว่าภาษาไทย กับจีน นั้นแตกต่างกันอย่างมาก และเวลาคนจีนคุยกันนั้นแบบว่า…. เราไม่ชอบเอาสะเลย เพราะเค้าคุยกันดั่งมากก และน้ำเสียงก็เหมือนทะเลาะกัน  แต่พอมาวันนี้วันที่ฝรั่งบอกว่าคนไทยคุยกันเหมือนคนนจีน เราก็ถึงเริ่มเอะใจ ว่าพวกเราคุยกันแบบคนจีนจริงหรือเปล่า 5555  เพื่อนๆคิดว่าไงคะ  (ยังไงเราก็ว่าของไทยเราไม่ขนาดนั้นนะ)

          อีกหนึ่งคำถามเด็ดคือ เค้าถามเรากับเพื่อนว่า แถวบ้านมีช้างหรือปล่าว 555555 คำถามนี้ฮามากกก เราไม่อยากจะเชื่อว่าฝรั่งจะคิดว่าพวกเรายังอาศัยอยู่ในป่า มีช้างเป็นสัตว์เลี้ยง ประมาณนั้น แต่นี่คือภาพที่เค้าจินตนาการไทยอย่างแท้จริง แต่ทั้งนี้ก็อาจจะแตกต่างกันออกไป เพราะฝรั่งคนนี้ไม่เคยไปเยือนประเทศไทยเลยสักครั้งในชีวิต ในทางกลับกันเค้าก็พูดมาว่า พวกคนต่างประเทศ ที่ไมใช่อเมริกัน ก็ชอบคิดว่าฝรั่งทุกคนใช้ชีวิตเหมือนในหนัง ละครที่พวกเราเห็นกัน (อย่าง hollywood) ซึ่งในความเป็นจริงแล้วไม่ใช่เลยย

         ถ้าหากเพื่อนๆได้ลองคุยกับฝรั่งนะคะ จะได้เห็นอะไรที่แปลกๆประหลาด กับสิ่งที่เค้าคิดและรู้สึกกับคนไทยค่ะ แถมยังตลกดีอีกตะหาก  มีเพื่อนฝรั่งบ้างสักคนสองคนก็ดีนะคะ ช่วยให้เราฝึกภาษา และแลกเปลี่ยนความคิดกันค่ะ

ใส่ความเห็น

