จะทำงานหาประสบการณ์ หรือจะเรียนต่อดี??

วันนี้จะขอเล่าเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่เราได้รับจากโฮสแฟมิลี่ค่ะ “เรื่องประสบการณ์การทำงาน และความสำคัญของปริญญาโทค่ะ”

ในฐานะของคนที่กำลังหางาน มีความรู้ภาษาอังกฤษพอไปวัดไปวา เรียนตรีได้เกียรตินิยม (โอ้ว!! อย่าคิดว่าperfect เลยน่ะคะ) ก็เลยมีหลายต่อหลายคนถามว่าทำไมถึงไม่เรียนต่อโท…… เป็นคำถามที่น่าสนใจใช่มั้ยล่ะคะ จากที่เคยบอกเพื่อนๆเอาไว้แล้วว่าก่อนหน้าที่เราจะไปเป็นออแพร์ เราตั้งใจไว้100% ว่าจะต้องเรียนต่อโท (ด้วยความที่ชาวบ้านชาวเมืองเค้าทำอย่างนั้น) แต่ว่าการไปใช้ชีวิตอยู่ที่ออสติน และการรู้จักกับโฮสแฟมิลี่ที่มีกิจการเป็นของตัวเอง เค้าก็สอนและให้คำแนะนำเราเยอะมากๆทีเดียวค่ะเกี่ยวกับชีวิตการทำงาน และความสำคัญของการเรียนต่อ ไอ้เราก็เป็นคนหนึ่งที่อยากจะมีกิจการเป็นของตัวเองกะเค้ามั่งก็เลยถามแหลกเลยค่ะ แล้วก็เลยเก็บมาแอบเล่าให้เพื่อนๆฟังนี่เอง

ก่อนอื่นขอบอกเลยว่าสิ่งที่เราจะเล่านี้ให้แง่คิดที่ดีมากสำหรับคนที่อยากมีกิจการเป็นของตัวเอง

กิจการส่วนตัวบางอย่างนั้นไม่จำเป็นจะต้องเรียนต่อโท!!  ความคิดริเริ่มและประสบการณ์ต่างหากเล่า จะทำให้คุณนั้นสามารถแยกตัวออกมาอิสระและดำเนินการเองทุกอย่างได้ โฮสของเรานั้นเรียนแค่ตรีด้วยกันทั้งคู่ (แต่ในระดับเก่งมากๆขอบอก) เค้าก็สามารถออกมาตั้งบริษัทเองได้ เพราะมีประสบการ์ณเพียงพอ บวกทั้งความคิดริเริ่มบางอย่างที่เค้าไม่สามารถทำได้ ถ้าหากเค้าอยู่ในฐานะลูกจ้าง การเข้าไปเป็นอาสาสมัคร แอบลักจำเอามานั้นสามารถนำมาดัดแปลงได้อย่างดี (อันนี้โฮสมัมบอกมา)โฮสเราลงทุนขนาดขอเข้าไปช่วยงานให้ฟรีๆ หรือไม่ก็ขอไปนั่งดูเงียบๆว่าเค้าจัดการ ดำเนินงานกันอย่างไร มีปัญหาอะไรบ้าง เรื่องนี้เราเห็นด้วยอย่างมาก เพราะเราจะได้เห็นรูปแบบการดำเนินงานจริงๆ และจะเห็นปัญหาที่เกิดขึ้นจริงๆ ที่ไม่ใช่ข้อมูลหรือตัวหนังสือที่เราเห็นจาก textbook ความกดดันจากงานที่เราจะไม่สามารถรับรู้ได้เลยว่า คนเป็นเจ้าของกิจการนั้น ต้องแบกรับเอาไว้นั้นมากแค่ไหน คราวนี้แหล่ะคุณก็จะเห็นสีหน้า และสิ่งต่างๆได้อย่างกระจ่าง แล้วสุดท้ายมันจะทำให้คุณได้ตระหนัก และคิดทบทวนอีกครั้งได้เลยว่า แน่ใจแล้วใช่มั้ยว่าอยากจะมีกิจการเป็นของตัวเอง จริงอยู่ว่าหลายครั้งที่พวกเราเห็นนิตยสารของนักธุรกิจรุ่นใหม่ไฟแรง ไม่ว่าจะเป็นบริษัทใหญ่ เล็ก หรือ sme พวกเราก็จะเห็นแต่ภาพที่สวยงาม ภาพที่คนเหล่านั้นประสบความสำเร็จ มีรอยยิ้ม…  แต่เบื้องหลังแล้ว เราเชื่อว่าทุกคนนั้นทำงาน อาบเหงื่อต่างน้ำ คิดจนหัวจะระเบิด (อันนี้ยืนยันจากประสบการ์ณ เพราะเราเห็นมากับตา) หน้านี้มีแต่ริ้วรอย เพราะต้องคิดนู้นคิดนี่อยู่ตลอดเวลา  เราเองเคยถามโฮสเราว่าไม่คิดจะเรียนต่อโทบ้างหรอ เค้าบอกเราว่ามันไม่จำเป็น oh man!!  ตอบได้อย่างไม่ต้องคิด  จากที่เราเคยอยู่กะเค้ามา ส่วนมากเลยที่เราเห็นก็คือ โฮสเรามักจะไปร่วมงานสัมนาเสมอๆ เพื่อต่อยอดความรู้ทางธุริกิจอีกทั้งพวกเค้าก็จะได้แชร์ประสบการณ์การทำงานด้วยกันอีกด้วย ดีกว่าอ่านตำราสิบเล่นสะอีก

แต่ทั้งนี้มันก็ไม่ได้หมายความว่าปริญญาโทนั้นไร้สาระ หรือไม่มีความหมายอะไรเลย มันขึ้นอยู่กับจุดยืนของพวกเพื่อนๆต่างหากว่าต้องการอะไรกันแน่ มีเป้าหมายวางไว้แล้วชัดเจนแค่ไหน  ถ้าหากเป้าหมายนั้นจำเป็นจะต้องอาศัยองค์ความรู้ในระดับสูง เช่นปริญญาโท หรือเอก ยังไงเพื่อนๆก็ต้องเรียนค่ะ และต้องลุยให้สำเร็จด้วยค่ะ

สุดท้ายนี้ อยากจะให้เพื่อนๆลองคิดกันดูเล่นๆว่า

ระยะเวลา 2 ปีของการเรียนปริญญาโท จะสามารถให้อะไรกับเพื่อนๆมากน้อยแค่ไหน??? แล้วถ้าเทียบกับระยะเวลา 2 ปีของการทำงานล่ะ แบบว่าโดนใช้แรงงานเยี่ยงทาส ได้ทำงานทุกอย่างตั้งแต่สากกะเบือยันเรือรบ จะทำให้คุณได้รู้อะไรบ้าง???

เรื่องนี้แค่นำมาเล่าสู่กันฟังนะคะ หวังว่าพอจะมีประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อยค่ะ ช่วงนี้ก็ถือเป็นช่วงเวลาสำคัญในการหาทุนเพื่อนเรียนต่อโท หรือเอก สำหรับปี 2552 ขอให้เพื่อนๆประสบความสำเร็จกันทุกคนนะคะ ส่วนใครที่หางาน ก็ขอให้ได้งานสมใจหวังค่ะ

ปล. สุขสันต์วันลอยกระทงนะคะทุกคน

มีการตอบกลับหนึ่งครั้ง

ใส่ความเห็น

