ปีใหม่ กับแนวคิดใหม่ๆ

ขอสวัสดีปีใหม่อีกครั้งนะคะเพื่อนๆ มาวันนี้ขอมาคุยสักเล็กน้อยค่ะ กับแนวคิดใหม่ๆที่เราเพิ่งได้เรียนรู้มา

การกลับมาจากเมืองนอก มานอนเล่นอยู่บ้าน ได้อยู่ใกล้ชิดกับแม่มากขึ้น คุยกันมากขึ้น..ไปๆมาๆแม่ก็เลยเผลอพูดความรู้สึกตอนที่เราไม่อยู่บ้าน (อยู่เมืองนอก) ให้ฟัง ว่าแม่ก็เหงา ไม่อยากให้ลูกไปอยู่ไกลเล้ย เงินทองแม่ไม่ได้อยากได้ อยากให้ลูกอยู่ด้วยใกล้ๆมากกว่า เราก็เลยนึกถึงใครหลายๆคนที่ไปเมืองนอกด้วยเหตุผลที่ว่า อยากทำงานได้เงินเยอะๆ แล้วจะได้ส่งมาให้พ่อให้แม่ แต่หารู้ไม่ว่าพ่อแม่เค้าไม่ได้อยากได้หรอกค่ะ (แต่คงมีบางครอบครัวที่จำเป็นต้องใช้เงินจิงๆ)  ตัวคุณลูกเองตะหากที่อยากไปนอก โดยใช้เหตุผลเรื่องเงินมาอ้างเพื่อความสบายใจของตัวเอง ว่าทุกสิ่งทุกอย่างที่ทำไปนั้นทำเพื่อพ่อกับแม่ ซึ่งพ่อกับแม่นั้นก็ไม่อยากจะห้าม เพราะคิดอยากให้ลูกได้ทำให้สิ่งที่ลูกต้องการ สิ่งที่เป็นความสุขของลูก… ประโยคนี้แทบจะทำให้เราน้ำตาร่วง ถึงเราจะไม่ได้ไปเมืองนอกด้วยสาเหตุเพราะเรื่องเงิน แต่นั่นก็เป็นการทิ้งท่านให้อยู่ตามลำพังเหมือนกัน
เวลานั้นผ่านไปอย่างรวดเร็วค่ะ การห่างบ้านไปปีครึ่งนั้น กลับมาทำให้เราเห็นว่ามีหลายสิ่งหลายอย่างเปลี่ยนไป และพ่อกับแม่นั้นแก่ขึ้นเยอะเลยค่ะ สุขภาพก็ไม่ค่อยจะแข็งแรงสักเท่าไหร่  อ้อ! เกือบลืมบอกไปค่ะว่าระหว่างที่เราอยู่ที่นู้น ยายของเรานั้นป่วยหนักมาก แล้วก็ิสิ้นลมหายใจไป ในขณะที่เราไม่สามารถกลับมาช่วยเหลือ หรือแม้กระทั่งงานศพเราก็มาร่วมไม่ได้ (ด้วยกฎข้อบังคับซึ่งเราจะออกนอกอเมริกาไม่ได้ในปีที่สอง) เราเองก็รู้สึกเสียใจอยู่ไม่น้อยเลย   และเราขออนุญาติเล่าเรื่องเพื่อนของเราคนหนึ่ง ซึ่งตอนนั้นกำลังจะทำสัญญาต่อปีสอง วันนึงโทรศัพท์กลับไทยคุยกับพ่อกับแม่ และพี่สาว คุยไปคุยมา พี่สาวก็หลุดเรื่องพ่อเป็นมะเร็งขั้นสาม…. เพื่อนเราร้องห่มร้องไห้ น้อยใจพ่อที่ไม่ยอมบอก แต่ก็นั่นแหล่ะค่ะ เพราะความเป็นพ่อนั่นเองเลยไม่อยากให้ลูกไม่สบายใจ ไม่อยากจะเป็นภาระให้กับลูก  เพื่อนของเราตัดสินใจกลับไทยทันทีค่ะ เห็นมั้ยล่ะคะ้เพื่อนๆ คนเราถ้าหากไปเคยเผชิญกับความเกือบจะสูญเสียคนสำคัญไป หรือไม่เคยห่างกันไกล จะไม่เคยรู้ถึงความสำคัญของคนๆนั้นเลยค่ะ หลายคนห่วงแต่ทำงาน ทำเงิน ตั้งใจอยากสร้างครอบครัวให้สบาย แต่กว่าจะถึงวันนั้นคนที่เรารักอาจจะไม่มีชีวิตอยู่เพื่อชื่นชมความสำเร็จของเราก็เป็นได้ค่ะ

ดังนั้นปีใหม่นี้ อยากให้ใครต่อใครที่เคยมองข้ามเรื่องนี้ไป ขอให้ลองนึกทบทวนสักครั้ง และให้ความดูแลเอาใจใส่ครอบครัวของเราให้มากขึ้นน่ะคะ

ใส่ความเห็น

