สวัสดีตอนเย็นค่ะ

แวะมาเยี่ยมเยียนกันอีกครั้งค่ะ หลังจากที่เราไม่ค่อยได้เข้ามาอัพเดทข่าวสารทุนให้เพื่อนๆได้รับทราบกันไปพักใหญ่ แต่สิ่งหนึ่งที่เราทำทุกวันก็คือ การเข้ามาดูว่ามีคนเข้ามาชมบล็อกของเรามากน้อยแค่ไหน และเข้ามาเพราะเหตุผลใดเป็นหลัก  และสิ่งหนึ่งที่ทำให้เราแปลกใจก็คือ มีหลายคนมากๆที่เลือกอ่าน “เรียนโทอะไรดี” จากบล็อก ZOZOALEXA แห่งนี้ มันทำให้เราเริ่มรู้สึกว่า มีหลายคนที่ยังสับสนกับตัวเองอยู่ อาจจะด้วยภาวะเศรษฐกิจไม่ดี คนก็เลยแห่เรียนโทกันมากขึ้น แต่ก็ด้วยเป็นเพราะความจำเป็นที่ต้องเรียน ก็เลยสับสนเลือกไม่ถูกว่าจะเรียนอะไรดี  หัวข้อ “เรียนโทอะไรดี” อันนี้ก็เลยขายดิบขายดีเกินคาด  เราเองรู้สึกว่าตัวเองก็เป็นหนึ่งในนั้นค่ะ เพราะตอนนี้เริ่มรู้สึกหวั่นไหว เริ่มถูกคนรอบข้างกดดัน  ทำให้เรารู้สึกว่าถ้าเราไม่เรียนโท นี่มันเป็นความผิดอันใหญ่หลวงมากกกก   แถมเพื่อนๆของเราหลายคนก็จบโท บางคนก็เพิ่งได้ทุนเรียนโทเต็มจำนวน ก็ทำให้เราเครียดเข้าไปใหญ่เลยค่ะ ตอนนี้เราก็เลยต้องมองหาที่เรียนโทกะเค้าบ้างแล้ว ไม่รู้ว่าเห่อตามกระแสกะเค้าไปด้วยรึเปล่าเนี้ยะ  แต่สิ่งหนึ่งที่ทำให้เรายังไม่ยอมสมัครเรียนโท ทุกวันนี้ก็คือ การที่เรานั้นรู้แล้วว่าตัวเราเองต้องการมีธุรกิจส่วนตัว และเป็นธุรกิจด้าน E-commerce ค่ะ ส่วนนี้จำเป็นต้องอาศัยการเรียนรู้ด้วยตัวเอง หรือจากสถาบันที่สอนด้านนี้โดยเฉพาะ  หลักสูตรของมหาวิทยาลัยที่เปิดสอนอยู่ตอนนี้แทบจะไม่มี (หรือเราไม่เห็นเองก็ไม่รู้)   MBA นั้นก็แค่สอนหลักการบริหารทั่วไป เพิ่มเติมแต่ล่ะด้านนิดหน่อย ดังนั้นการเรียนโทไป ก็เหมือนการเสียเงิน และเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์ แถมยังไม่สามารถตอบสิ่งที่เราอยากรู้ และเพิ่มเติมทักษะที่เราต้องการเรียนรู้ได้เลยค่ะ   อันนี้เรานำมาเล่าสู่กันฟังเท่านั้นค่ะ หวังว่ามันพอจะเป็นประโยชน์ หรือเป็นแนวคิดให้กับเพื่อนๆได้ไม่มากก็น้อยนะคะ

การที่เพื่อนๆยังสับสน ไม่รู้จะเรียนโทอะไรกันดี นั่นก็เป็นเพราะยังหาเป้าหมาย หรือสิ่งที่ตัวเองต้องการจะทำยังไม่เจอ ดังนั้นลองคิดทบทวนกันดูให้ดีๆ ก่อนที่จะสมัครเรียนโทกันน่ะคะ  โชคดีค่ะทุกคน

ใส่ความเห็น

