Toefl waiver Program

ข่าวดีๆ ที่เราเพิ่งทราบค่ะ

ไม่รู้ว่าเพื่อนๆเคยได้ิยินโปรแกรมนี้กันหรือปล่ากับ Toefl waiver Program เราเองก็เพิ่งรู้เมื่อไม่นานมานี้เองค่ะ  ที่ได้รู้นี่ไม่ใช่ใครบอกหรอกค่ะ ทางเจ้าหน้าที่ของ UT เป็นคนบอกเรามาเอง..:]

Toefl waiver program นั้นก็คือ การร้องขอละเว้นการยื่นคะแนน toefl ในการใช้ยื่นสมัครกับสถาบันการศึกษาที่ต่างประเทศ แต่โปรแกรมนี้ไม่ใช่ว่าทุกคนจะสมัครได้นะคะ ต้องเป็นคนที่เคยผ่านการศึกษาจากประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลัก และมีระดับความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษอยู่ในระดับดี

เราเชื่อแน่ว่าเพื่อนหลายต่อหลายคนนั้นเคยผ่านหลักสูตร intensive courses ที่ต่างประเทศกันมาแล้วมากมาย หลายคนอยู่เป็นปีๆ แน่นอนว่าภาษาอังกฤษก้อต้องดีขึ้น พัฒนามากขึ้นแน่นอนใช่มั้ยค่ะ และก็มีหลายต่อหลายคนที่อยากศึกษาต่อต่างประเทศ แต่… ก็กลัวการสอบ Toefl ใช่มั้ยล่ะค่ะ เพราะว่ามันขึ้นชื่อเรื่องความยาส์กสะเหลือเกิน ยิ่งเป็นระบบใหม่ด้วยแล้ว มีแต่คนบ่นว่ายาส์กค่ะ แถมสมัครสอบแต่ละครั้งก็แพงแสนแพง ฉะนั้นหากเราสามารถเซฟค่าใช้จ่ายตรงจุดนี้ และเรามั่นใจว่าภาษาอังกฤษของเราดีพอที่ไม่จำเป็นต้องสอบ toefl ได้ เราก็สามารถ request toefl waiver ได้ค่ะ  แต่ทั้งนี้ก็ต้องมี คนรับรองให้เราด้วยนะคะ อาจจะเป็นอ.ที่สอนภาษาเรา หรือไม่ก็โฮสแฟมิลี่ ที่รู้จักสนิทสนมกับเราเป็นอย่างดีค่ะ  แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น รายละเอียดของ toefl waiver ของแต่ละมหาลัยอาจแตกต่างกันไปค่ะ ฉะนั้นขอให้เพื่อนๆลองติดต่อสอบถามกับสถาบันนั้นๆโดยตรงดีกว่าค่ะ

ปล. อย่าอายที่จะสอบถามเลยนะคะ เพราะความอายอาจจะทำให้เราสูญเสียโอกาสสำคัญของชีวิตของเราได้ค่ะ