สำหรับเพื่อนๆที่กำลังสนใจโครงการออแพร์

ไม่ได้พูดถึงโครงการออแพร์มาสะนานเลย วันนี้เราก็ขอรำลึกความหลังสักหน่อย แล้วก็คิดว่ามันน่าจะเป็นประโยชน์กับคนที่สนใจจะไปต่างประเทศด้วยโครงการนี้ด้วย จะว่าไปแล้วเราเองต้องขอบคุณโครงการออแพร์นี้มากๆ เพราะเราคิดว่าภาษาอังกฤษเราพัฒนาขึ้นมากจริงๆ ตอนแรกเราเองก็ไม่อยากจะเชื่อ แต่หลายๆคน ทางนู้น ครอบครัวของโฮส อ.ของเราเอง ก็บอกว่าภาษาเราดีขึ้นมากจริงๆ รวมทั้งคะแนน toeic ที่ได้ ก็เป็นตัวพิสูจน์ที่ดีได้เช่นกัน ฉะนั้นไม่เชื่อก็ต้องเชื่อครับท่าน!! ถึงเราจะไปเลี้ยงดูเด็ก ใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่กับเด็กก็เถอะ แต่ภาษามันก็พัฒนาของมันไปได้โดยอัตโนมัติจริงๆ ระยะเวลาที่เราอยู่ที่อเมริกาทั้งหมดคือ 1 ปี กับอีก 6 เดือน ค่ะ  เราอยากจะเล่าให้ฟังคร่าวๆว่า การปรับตัวเข้าหาภาษานั้นอยู่ที่ประมาณ 4 เดือนค่ะ (จากประสบการ์ของเราเองนะคะ) คนอื่นอาจจะช้าหรือเร็วกว่านี้ก็ได้ค่ะ หลังจากนั้นการฟังภาษาอังกฤษจะเข้าใจได้ง่ายมากขึ้นค่ะ ถึงแม้ว่าเค้าจะพูดรัวแค่ไหนก็ตาม เราก็สามารถจับประเด็นสำคัญได้ค่ะ จากนั้นช่วงประมาณปี ภาษาเราก็ปรับเปลี่ยนไปมาก เริ่มฝันเป็นภาษาอังกฤษ พูดคุยกับคนอื่นโดยไม่เคอะเขินอีกต่อไป (หรือจะเรียกว่าไร้ยางอายเลยก็ได้ค่ะ)  ต่อจากนั้นช่วงหกเดือนหลัง ก่อนที่เราจะกลับ เรารู้สึกว่าภาษาช่วงนี้เป็นอะไรที่เข้าที่เข้าทางมาก เข้าใจสุดๆ และเริ่มขำกับมุขของโฮส บางทีคุยกันหัวเราะกันลั่นบ้านเลยทีเดียวค่ะ  ประเด็นที่สำคัญที่สุดที่เราอยากจะแนะนำเพื่อนๆที่จะไปโครงการออแพร์ ถ้าอยากจะได้ภาษาอังกฤษแบบจริงๆ (จังๆ) แล้วล่ะก้อ เราขอแนะนำให้อยู่ไปเลยค่ะ 2 ปี (ไม่รุ้ว่าจะเบื่อกันก่อนรึเปล่า)  เพราะช่วงที่ทักษะของพวกเราจะพลิก ก็คือช่วงนี้แหล่ะค่ะ  เดือนที่ 18-24 นี่แหล่ะ สำคัญสุด เพราะสำหรับตัวเราเองก็รู้สึกว่าช่วงเดือนที่ 18 ของเรานี่มันเวิร์คจริงๆ เพื่อนออแพร์ที่สนิทของเราคนนึงก็เล่าให้ฟังว่า อยู่ๆเค้าก็เข้าใจภาษาอังกฤษ และพูดได้คล่องขึ้นมาดื้อๆ ในช่วงปลายปีที่สองเหมือนกัน  พวกเราก็เลยสรุปกันว่า มันต้องอยู่ครบสองปี ภาษาอังกฤษของพวกเราถึงจะแข็งแรงจริงๆ ไม่ใช่แค่พอพูดได้ ทำข้อสอบได้ค่ะ  จากที่เล่ามาทั้งหมดนี้นะคะ ขอเพิ่มเติมอีกนิดว่าการที่เรา และเพื่อนของเราพัฒนาขึ้นมาได้มากนั้นก็เพราะ พวกเราทำกิจกรรมกันเป็นประจำค่ะ วันธรรมดาเลี้ยงเด็ก แต่เราก็จะนัดเพื่อนๆมาคุยด้วยกัน playdate ทีก็จะมีลูกเล็กเด็กแดงมากันเด็มบ้าน พ่อแม่พี่น้องเค้าก็มา เราก็เลยได้ฟังได้คุยไปกับเค้าด้วย เสาร์อาทิตย์ก็พยายามเที่ยวค่ะ ช้อปปิ้ง ดูหนัง ทำไปเถอะค่ะ เพราะมันจะทำให้เราได้ใช้ภาษาในหลายสถานการณ์มากขึ้น และสุดท้ายภาษาของเราก็พัฒนาไปโดยที่เราไม่รู้ตัวด้วยซ้ำไปค่ะ

ใส่ความเห็น

