ประสบการณ์ต่างแดน- ซื้อของออนไลน์

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ  ตอนนี้วงการ E-commerce บ้านเรากำลังเติบโตอย่างมาก เราก็เลยนึกเปรียบเทียบกับต่างประเทศขึ้นมาค่ะ  ใครก็ตามที่มีโอกาสไปอยู่ต่างประเทศ เราเชื่อแน่ว่าต้องมีประสบการณ์ การซื้อของออนไลน์แน่นอน  ไม่ว่าจะกับ Amazon.com หรือกับ ebay.com และทั้งสองเว็บนี้ มีความน่าเชื่อถือสูงมากค่ะ สำหรับเราแล้ว เรามักจะซื้อกับAmazon.com เป็นส่วนใหญ่ค่ะ และเราก็ประทับใจกับบริการของเค้าเป็นอย่างมากโดยเฉพาะการคืนของ ส่วนเพื่อนคนอื่นๆมันจะซื้อของกับ Ebay.com ค่ะ เพราะพวกนี้มักจะชอบการ Bid แข่งกับคนอื่นค่ะ :]  ไ่ม่น่าเชื่อนะคะว่า การไปอยู่ต่างประเทศ สามารถทำให้พฤติกรรมการซื้อของ ของคนเราเปลี่ยนกันได้ค่ะ เพราะเพื่อนของเรานั้นซื้อของออนไลน์กันสะบั้นหั่นแหลก ไม่ว่าจะเป็นตุ้มหู สร้อย รองเท้า เกงยีนส์ โทรศัพท์ กล้อง หรือแม้กระทั่ง laptop ค่ะ  การซื้อของออนไลน์นั้นเป็นอีกความรู้สึกหนึ่งค่ะ เพราะมันทำให้เราลุ้น ว่าของที่เราจะได้มานั้นดีจริงหรือไม่ จะโดนโกงมั้ย  แล้วมันจะส่งถึงเราในสภาพดีหรือเปล่า  แต่หากการซื้อของออนไลน์ครั้งแรกนั้นให้ความรู้สึกประทับใจ  ก็จะเกิดความรู้สึกคุ้นเคย และไม่กลัวอีกต่อไปค่ะ กลับทำให้เราสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น เพราะราคาก็ถูกกว่าการไปเดินซื้อในห้างมากมาย ภาษีก้อไม่ต้องเสีย  และสิ่งที่สำคัญมากอีกสิ่งหนึ่งก็คือบริการไปรณีย์ของเค้าค่ะ เพราะเค้าขนส่งดี บริการก็ดี  เราไม่แน่ใจว่าเพื่อนๆทราบกันหรือเปล่านะคะ ว่าที่อเมริกานั้น สามารถส่งจดหมายจากตู้จดหมายของตัวเองได้เลย ไม่ต้องเสียเวลาไปไปรณีย์เหมือนบ้านเราค่ะ  เพราะทุกวันที่ไปรณีย์มาส่งจดหมายให้แต่ละบ้าน ก็จะทำการเก็บจดหมายที่เราต้องการส่ง ไปส่งให้เราด้วยค่ะ  สะดวกสบายอย่างมากค่ะ  และการคืนของก็เหมือนกันค่ะ ก็วางไว้หน้าบ้านได้เลย แล้วเค้าจะมารับคืนเอง  บริการเยี่ยมอย่างนี้ วงการ E-commerce ของต่างประเทศเค้าก็เลยพุ่งแรก แซงทางโค้งอย่างนี้แหล่ะคะ

แต่เว็บไซต์ในบ้านเรานั้น ยังขาดความน่าเชื่อถืออยู่มากค่ะ เพราะยังมีขบวนการโกงเงินลูกค้ากันเยอะมาก บางทีโอนเงินไปแล้ว ไม่มีการส่งของกลับมา จะคืนก็คืนไม่ได้ ทำให้ความน่าเชื่อถือของการซื้อขายออนไลน์ในบ้านเรานั้น ยังไม่ได้รับความนิยมมากพอ แต่เราคิดว่าอีกไม่นานนักบ้านเราก็จะสามารถพัฒนาทัดเทียมกับต่างประเทศได้ค่ะ ขอแค่อย่าโกงกันเท่านั้นเองแหล่ะค่ะ

ปล. มีคำแนะนำนิดนึงค่ะ สำหรับเพื่อนๆที่ต้องใช้บริการต่างๆออนไลน์ ควรจะใช้จ่ายผ่าน Paypal ก็จะดีมากค่ะ เพราะมันจะช่วยป้องกันเราได้อีกเปราะนึงจากพวก hacker ทั้งหลาย  และที่สำคัญนะคะควรจะหมั่นตรวจสอบบัญชีกันไว้นะคะ เพราะหากมันมีรายการที่ผิดปกติ จะได้รีบแจ้ง bank ได้ค่ะ  เคยมีเพื่อนของเพื่อนเราคนนึงเค้าซื้อของออนไลน์ และจ่ายผ่าน paypal แล้ว ก็ยังโดน hack ค่ะ เงินหายไปหลายร้อยเหรียญทีเดียว แต่เค้าก็มีหลักฐานต่างๆอ้างอิงกับทาง paypal และทาง bank ก็เลยได้ิเงินคืนมาค่ะ   และที่สำคัญมากๆ คืออย่าใช้ คอมพิวเตอร์สาธารณะทำการซื้อของออนไลน์นะคะ  อันตรายมากๆ ค่ะ

ใส่ความเห็น