อยากพูดอังกฤษได้เก่งเหมือนเจ้าของภาษา

ทุกวันนี้มีแต่คนอยากไปเรียนต่อต่างประเทศ อยากทำงานต่างประเทศ เหตุผลนึงก็เพราะอยากพัฒนาภาษาัอังกฤษ อยากพูดได้เหมือนเจ้าของภาษา  แต่ทุกวันนี้บ้านเราก็มีโรงเรียนสอนภาษาผุดขึ้นราวกับดอกเห็ด  ทุกสถาบันต่างโปรโมทว่าสอนโดยอ.ชาวต่างชาติ  แต่มีสิ่งนึงที่เราสงสัยคือ อ.ที่มาสอนคนนั้นจบอะไรมา  หรือเป็นนักท่องเที่ยวที่มาประเทศไทย แล้วเงินหมด เลยรับจ้างมาสอนภาษาเป็น part time เรื่องนี้มีคนพูดกันมากมายค่ะ เราเองก็ไม่อยากมองโลกในแง่ร้ายค่ะ แต่เรื่องนี้อยากจะให้เพื่อนๆพิถีพิถันในการเลือกสถาบันสอนภาษากันนิดนึง เพราะค่าเรียนนั้นก็แพงแสนแพง  อย่าจ่ายไปโดยไม่ได้อะไรกลับมาเลยนะคะ  เรื่องนี้เราได้ข้อคิดมาจากอ.ที่สอนเราที่อเมริกาค่ะ อ.คนนี้เราเรียนด้วยแค่ 3 เดือน แกสอน Advance oral communication ค่ะ  แต่เรากลับรู้สึกว่าได้ข้อคิด และความรู้ใหม่ๆจากอ.คนนั้นมากมายค่ะ  แกมีวิธีสอนที่แปลก จำได้ทั้งๆที่ไม่ได้ตั้งใจจะจำ  และดึงดูดให้เราตั้งใจเรียนอย่างไม่น่าเชื่อค่ะ  เท่าที่รู้มาคือ แกจบดอกเตอร์ด้านการสอนภาษาโดยตรงค่ะ  เราเองก็เลยรู้สึกได้ถึงความแตกต่าง ระหว่างอ.ที่จบตรีมา จากคณะต่างๆ แล้วก็มาสอนภาษาอังกฤษให้นักเรียนต่างชาติ  กับอ.ที่จบการสอนภาษาโดยตรง  ความรู้ที่ได้ และเทคนิคในการสอนนั้นแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงค่ะ  เราเลยอยากนำเรื่องนี้มาเล่าสู่กันฟังนะคะ เพราะหากตั้งใจจะเรียนภาษาให้ถึงขึ้นพูดเก่งเหมือนเจ้าของภาษาแล้วละก้อ ต้องหาอ.ประเภทที่จบตรงด้านการสอนจะให้ผลดีกว่าอย่างเห็นได้ชัดค่ะ  อ.เราเคยบอกว่า จากข้อมูลงานวิจัยต่่างๆ นั้นชี้ให้เห็นว่า คนต่างชาติ สามารถเรียนรู้ และพูดได้เหมือนเจ้าของภาษา (Accent)นั้น จำเป็นจะต้องใช้เวลา คลุกคลี เรียนรู้ กับชาวต่างชาติ (์native speaker ) เป็นเวลาเฉลี่ย 7 ปีค่ะ  เห็นมั้ยค่ะว่าพวกเรายังมีความหวังกันอยู่ 555  ที่เล่ามานี่ไม่ใช่ว่าสนับสนุนเพื่อนๆไปเรียนภาษาที่ต่างประเทศหรอกน่ะคะ  เพราะในไทยก็น่าจะมีอ.ที่เก่งจริงเหมือนกัน  ใครเคยไปเรียนที่ไหนแล้วคิดว่าอ.ดีจริง ก็อย่าลืมทิ้งคอมเมนต์ไว้ด้วยน่ะคะ  จะได้เป็นแนวทางให้เพื่อนๆคนอื่นเค้าค่ะ

มีการตอบกลับหนึ่งครั้ง

  1. ต้องอาศัยเวลาและความตั้งใจ รักที่จะเรียนรู้
    พัฒนาตัวเองต่อไปสู้ ๆ ค่ะ

ใส่ความเห็น

