ประสบการณ์ต่างแดนที่น่าจดจำ

วันนี้ลองนึกถึงอดีตระหว่างอยู่อเมกา ในฐานะออแพร์ ก็มีเรื่องให้ขำ และเรื่องไม่ขำหลายเรื่องค่ะ ก็เลยอยากจะนำมาเล่าให้เพื่อนๆฟัง ซึ่งเรื่องต่างๆเหล่านี้เป็นเรื่องของทั้งตัวเราเอง และของเพื่อนๆทั้งไทยและเทศค่ะ

  • เรื่องของสุขภาพ นั่นก็คือเรื่อง ป่วย!! นั่นเองค่ะ  ป่วยแต่ละทีนี่ขยาดกันไปเลยค่ะ เพราะค่าใช้จ่ายในการไปหาหมอแต่ละที ขอบอกเลยว่าไม่ต่ำกว่า 200$ ตอนนั้นเราแค่ไป x-ray ปอด พูดคุยกะหมอประมาณ 10 ประโยคเท่านั้นเองค่ะ ขอบอกว่านี่ยังไม่รวมค่ายาน่ะคะ  ประกันสุขภาพที่พวกเรามีก็ช่วยเหลือได้บ้างเล็กๆน้อยๆค่ะ เคยมีเพื่อนของเราคนนึงป่วยมากจนถึงขั้นต้องเจาะน้ำในกระดูกสันหลังมาตรวจ ค่าใช้จ่ายนี่ ถ้าจำไม่ผิด เกือบจะ 2000$ ได้ค่ะ ดีที่เพื่อนของเราทำประกันแบบพิเศษ ก็เลยได้จ่ายเองแค่ไม่กี่ร้อยเหรียญค่ะ  เป็นงัยค่ะ รู้แบบนี้แล้ว ไม่อยากจะป่วยกันเลยใช่มั้ยค่ะ 555 ฉะนั้นใครที่จะไปนอกในเร็วๆวันนี้ ต้องรีบฟิตร่ายกายก่อนไปให้ดีน่ะคะ วัคซีนที่สำคัญนี่ฉีดกันให้ครบก่อนไป ก็จะดีมากๆค่ะ เชื่อมั้ยค่ะว่าตลอดเวลาที่เราอยู่นู้นเราเสียเงินให้รพ. ก็แค่ครั้งเดียวเท่านั้นแหล่ะคะ หลังจากนั้นเราก็ไม่ยอมป่วยอีกเลย ขอเก็บเงินไปเที่ยว ไปกินดีกว่า lol…
  • เรื่องของรถ สำหรับคนที่ได้ขับรถทั้งหลาย เชื่อแน่ว่าต้องเคยประสบกับการโดนปรับบนถนนแน่ๆ หรือไม่ก็ต้องเป็นอุบัติเหตุ   เริ่มจากการโดนปรับเพราะฝ่าไฟแดง  อันนี้เพื่อนเราโดนมาค่ะ  เสียค่าปรับไป 300$ มันบอกอยากจะร้องไห้!!  ที่นี่เค้าปรับจริงค่ะ แต่บางครั้งมันก็ทำเป็นพูดภาษาอังกฤษไม่รู้เรื่อง บีบน้ำตาเข้าช่วย (ยังกะเรียนเอกละคร) ตำรวจเค้าก็ใจอ่อนปล่อยไปค่ะ  เรื่องที่สองก็อุบัติเหตุเล็กๆน้อยๆ เช่นขับเสยขอบถนนแล้วยางแตกค่ะ โอ้ว!! อันนี้นี่ทำเอาเพื่อนกับเราจิตตกไปเลยค่ะ เพราะจะให้บอกโฮสได้งัยว่าขับรถไปเสยกันเอง :p งานนี้ก็เสียเงินค่าเปลี่ยนยางให้กะโฮส ไปกัน 150$ ค่ะ ประกันท่านไม่ช่วยไรเลยค่ะ คิดแล้วเซ็ง แต่ก็เป็นประสบการณ์ที่น่าจดจำดีนะคะ  อีกเรื่องคือจอดรถในที่ที่ห้ามจอด อันนี้ก็เพื่อนเราอีกเช่นกันค่ะ  จริงๆแล้วเค้าก็ไม่ได้มีสัญลักษณ์ห้ามจอดหรอกค่ะ แต่มันโดนปรับ 10& ไม่รู้ว่ามันโดนฝรั่งแกล้งรึเปล่าก็ไม่รู้ ขับรถผิดเลนส์ ขับรถหลงทาง อันนี้เกิดขึ้นแบบประจำ จนมันกลายเป็นเรื่องธรรมดาไปค่ะ
  • เรื่องลงทะเบียนเรียน ครั้งนึงเพื่อนเราแล้วก็เราไปรอลงทะเบียนกันตั้งแต่ หกโมงเช้าค่ะ ที่นี่เนี้ยะเรียกได้ว่าต้องแย่งกันลงคอร์สเรียนกันอย่างดุเดือดค่ะ ทำัยังกะพวกเราไปขอเรียนฟรี จ่ายเงินนะคะขอโทษ และแล้วเหตุการณ์ที่ไม่น่าจะเกิดก็เกิดค่ะ คือพวกฝรั่งไม่รู้อ่ะว่าชาติไหนบ้าง มันแซงเรากะเพื่อนเราเป็นแถวเลยค่ะ แถวที่พวกเราอยู่ต่างมองกันหน้าเหวอเลยค่ะ เพราะอยู่ๆคุณๆทั้งหลายแซงกันต่อหน้าต่อตา วันนั้นก็เลยเิกิดเหตุประท้วงยกใหญ่ค่ะ นำโดยเพื่อนของเราเอง ได้ด่าฝรั่งกันไปยกใหญ่ 5555 คิดแล้วก็ขำ ไม่รู้ว่าทำกันไปได้ยังงัย แต่ตอนนั้นต้องทำค่ะ เพราะถ้าไม่หน้าด้านประท้วงเค้าละก้อ อดเรียนกันแน่ๆค่ะ อุตสาห์แหกตาตื่นกันแต่เช้า
  • Black Friday  อันนี้เราเกือบตายเพราะโดนแช่แข็งค่ะ เิริ่มจากคุณเพื่อนของเราค่ะ มันอยากจะซื้อ laptop และเพราะว่า Black friday     เนี้ยะของมันจะถูกมากกกกก  ฝรั่ง(บ้า)บางคนถึงกับหอบเต็นท์ไปนอนหน้าร้านกันเลยทีเดียว เพือนเราก้อเหมือนกันค่ะ มันยืนยันว่าจะไปรอกะเค้าด้วย ไอ้เราก็เลยต้องไปด้วย (แต่จริงๆแล้วเราก็อยากไปสัมผัสแหล่ะคะว่ามันจะเป็นยังงัย ได้ไปต่อแถวลุ้นกันว่าจะแย่งของกันสำเร็จรึเปล่า) อุณหภูมิวันนั้นจำไม่ได้ค่ะว่าเท่าไหร่ รู้แต่ว่ามันหนาวมากกกกกกกกกกกก  เหมือนโดนแช่แข็ง เกือบจะก้าวขาไม่ออก ก้าวขาเดินทีก็เจ็บแปล๊บๆ ขนาดใส่เสื้อกันหนาวแบบหนาสุดๆเท่าที่เรามีแล้วน่ะ เรียกได้ว่าทรมานสุดๆค่ะ แต่มีเรื่องนึงที่เราประทับใจ นั่นก็คือเห็นพวกฝรั่งมันบ้าถอดเสื้อเล่นบอลรอคอยการเปิดของร้านกันค่ะ  พวกนี้เรียกได้ว่าบ้าระดับสุดยอดจิงๆค่ะ ก็เลยจำได้ไม่ลืมเลยทีเดียว ตอนนั้นคิดว่า นี่ถ้าเพื่อนเรามันไม่ได้ของจากการรอคอยครั้งนี้ล่ะก้อ ได้ฆ่ามันแน่!! ก้อเล่นพามาทรมานกันแท้ๆ วันนั้นพวกเราไปรอหน้าร้านกันตั้งแต่ 10 pm. กันได้มั้งค่ะ  กว่าจะได้ของ แล้วกลับมาถึงบ้านเนี้ยะ ก็ประมาณ 6-7 am ค่ะ กลับกันมาแบบหน้าซีด โทรม ผมเผ้ายุ่งเหยิง แบบว่า        โฮสตกใจอ่ะคะ ว่านี่พวกยูไปอยู่กันข้างนอกทั้งคืนเลยหรอเนี้ยะ(มันท่าจะบ้า) วันนั้นก็แบบว่าไม่ไหวแล้ว ขอนอนบนเตียงอุ่นๆก่อนดีกว่า ไม่งั้นไม่ไหวแน่ชีิวิตนี้
  • กล้องลับในบ้าน  อันนี้เพื่อนเราโดนมาค่ะ ใครก็ตามที่คิดจะเป็นออแพร์แล้วทำตัวไม่ดี ดูแลลูกเค้าไม่ดี หรือทำตัวไม่เหมาะสมต่างๆนานา โปรดสังวรณ์กันสักนิดนะคะ ว่าโฮสเค้ารู้ค่ะ ไม่ว่าเค้าจะอยู่บ้านหรือไม่ก็ตาม เรื่องนี้ทำให้เพื่อนของเราโดนโฮสส่งกลับประเทศมาแล้ว เราเองก็ไม่แน่ใจว่าเค้าไปทำไรไว้ เพราะที่ปรึกษาไม่ยอมบอก!!  ส่วนตัวเราเองหรอคะ เราก็คิดว่าบ้านเราก็น่าจะมีกล้องน่ะ แต่ไม่รู้ว่ามันอยู่ตรงไหน  แต่เราก็ไม่ได้ทำไรเสียหาย ก็เลยไม่กลัวเรื่องนี้ค่ะ แล้วเราก็ได้ใช้กล้องลับนี้ให้เป็นประโยชน์ เพราะเราจะบ่นกับตัวเองดังๆว่าเราไม่พอใจไรบ้าง เดินไปบ่นไปทั่วบ้าน  กล้องมันต้องจับได้บ้างแหล่ะ 555  และแล้ววันรุ่งขึ้นโฮสก็มีพฤติกรรมเปลี่ยนไปค่ะ  เป็นงัยค่ะเทคนิคอันสุดยอดของเรา  :]

โอ้ว นี่เราเล่ามายืดยาวแล้วหรอนี่ จริงๆแล้วมีเรื่องประทับใจ น่าจดจำ ทั้งขำ และขำไม่ออกอีกมากมายค่ะ คงเล่ากันไม่หมดแน่ ขอเก็บไว้ให้เพื่อนๆได้ลองไปพบ ประสบเอาเองกันบ้างดีกว่า… การไปอาศัยอยู่ต่างประเทศนั้นเราได้เรียนรู้ภาษาอังกฤษเพียงเล็กน้อย แต่สิ่งที่ได้กลับมาเป็นตันๆ ก็คือประสบการณ์อันล้ำค่าค่ะ

ใส่ความเห็น

