อ.ฝรั่ง VS อ.ไทย

ความแตกต่างระหว่างวัฒนธรรม ตัวบุคคล ของสังคมตะวันออก และตะวันตก นั้นมีค่อนข้างมากค่ะ  เราจะไม่ขอพูดว่าอันไหนดีกว่ากัน เพราะว่ามันแล้วแต่คนชอบ แต่ยังงัยเราก็ยังรักและห่วงแหนวัฒนธรรมไทยของเราอย่างแน่นอนค่ะ เพราะไม่มีชาติไหนอีกแล้วที่จะมีเหมือนเรา แต่วันนี้เราจะขอนำเรื่องความแตกต่างระหว่างวัฒนธรรม ทำให้ตัวบุคคลนั้นแตกต่างกันค่อนข้างมาก เรื่องที่พวกเราจะเห็นชัดที่สุด ก็คือความแตกต่างระหว่าง อาจารย์ฝรั่ง และ อาจารย์ไทยค่ะ  เชื่อแน่ว่าใครเคยเรียนกับอ.ฝรั่ง ต้องรู้สึกอย่างเดียวกันแน่นอน บางคนอาจจะอธิบายเป็นคำพูดไม่ได้ แต่รู้สึกชอบ  และสงสัยว่าทำไม๊ ทำไมอ.คนไทยของเราจะสอนแบบนั้นบ้างไม่ได้เชียวหรอ (ไม่งั้นความรู้อังกฤษของเราอาจจะแตกฉานตั้งแต่ตัวกะเปี้๊ยกไปแล้ว) เราขอยักตัวอย่างอ.ฝรั่งของเราคนนึง แกชื่อ Miss Magollwa ค่ะ แกสอน Advance Oral Communication เวลาแกสอน แกแทบจะไม่ได้เปิดหนังสือดู แต่แกสามารถอธิบาย บรรยายให้พวกเราเข้าใจได้จริงๆค่ะ (นี่ขนาดภาษาอังกฤษยังไม่เก่งมาก ยังเข้าใจเลยอ่ะ) เห็นเ็ป็นภาพ และรู้สึกร่วมได้เลยค่ะ แต่กับอ.ไทย จะมีอะไรค่ะนอกจากเปิดหนังสือ แล้วพูดให้เราฟัง ให้ทำแบบฝึกหัดเป็นสิบๆหน้า  เราไม่ได้ว่าอ.ไทยทั้งหมดน่ะคะ แต่ส่วนใหญ่ที่เราเจอ จะเป็นแบบนี้จริงๆค่ะ  และโดยเฉพาะอ.ที่จบดอกเตอร์ ไม่รู้เป็นอะไรกัน หน้าตาจะต้องเคร่งขรึมตลอดเวลา แต่งตัวต้องภูมิฐาน สอนแบบคนเก่งจัด เลยทำให้คนไม่เก่งแบบพวกนักเรียน เรียนกันไม่รู้เรื่อง Miss Magollwa ของเรา แกก็จบดอกเตอร์ค่ะ แต่เป็นคนแบบง่ายๆ เป็นกันเองสุดๆ ปล่อยมุขตลอด เล่นกันขำขี้แตกขี้แตนทั้งห้อง  เพื่อนร่วมห้องของเรารักแกกันทุกคนเลยค่ะ เรากล้าคอนเฟิรม์ !! เราไ่ม่เคยเจออาจารย์คนไหนเป็นแบบนี้มาก่อน จบตั้งดอกเตอร์ แต่สอนแบบง่ายๆสบายๆ แล้วยังทำให้เราจำได้อีกตะหาก ที่สำคัญชอบทำตัวแบบวัยรุ่น ให้รุ้สึกเป็นเพื่อนกันมากกว่าเป็นอาจารย์ เพื่อนๆเคยมีอาจารย์แบบนี้บ้างรึเปล่าคะ :]  ที่สำคัญสิ่งที่ทำให้เราประทับใจกับอาจารย์คนนี้สุดๆ ก็คือ วันที่พวกเราเรียนจบคอร์ส Miss Magollwa ชวนนักเรียนไปเที่ยวค่ะ ไปไหนนั่นหรอค่ะ ตอนแรกเราก็นึกว่าชวนไปกินอะไรเล่นๆกัน แต่ไม่ใช่ค่ะ อาจารย์ชวนไปผับค่ะ !!  oh my gosh  มีอาจารย์(ไทย)ที่ไหนกล้าทำแบบนี้บ้างค่ะ ไม่เคยพบไม่เคยเห็นมาก่อน อาจารย์ชวนนักเรียนไปแดนซ์เนี้ยะ  วันนั้นทุกคนเลยได้แดนซ์กันกระจาย แต่อาจารย์ของพวกเราสุดยอดกว่า เพราะแดนซ์ไม่ยอมหยุด  ยังมาดึงแต่ละคนไปแดนซ์กับแกด้วย 5555  เป็นความทรงจำดีๆ ที่เรารักมากที่สุด และไม่มีทางลืมแน่นอนค่ะ  คิดแล้วก็อยากให้อาจารย์คนไทยเป็นแบบนี้บ้างจังเนอะ เพื่อนๆเห็นด้วยรึเปล่าค่ะ

ใส่ความเห็น

