สังคมของแต่ล่ะมหาวิทยาลัย

ต่อเนื่องจากโพสที่แล้วค่ะ จากที่เราบอกไปแล้วว่า ด้วยวัฒนธรรมที่แตกต่างกันส่งผลให้ตัวบุคคลของแต่ละที่แตกต่างกันไปด้วยค่ะ  และจากการที่อเมริกานั้นเป็นประเทศที่ใหญ่มาก ทำให้มีวัฒนธรรมที่หลากหลาย ภาษาอังกฤษก็เลยมีหลายสำเนียงด้วยค่ะ  และ life style ของแต่ละเมืองก็จะแตกต่างกันออกไป ซึ่งในที่สุดมันส่งผลต่อสังคมของแต่ละมหาวิทยาลัยด้วยค่ะ บางที่นั้น ทั้งอาจารย์และนักเรียน นั้นใส่เกงขาสั้น เลื้อยืดเข้าเรียน เรียกได้ว่าแต่งตัวกันแบบสบายๆ  แต่บางที่เค้าก็แต่งตัวเนี้ยบกันค่ะ ฉะนั้นบางคนที่เป็นคนง่ายๆสบายๆ อาจจะไม่เหมาะในการเข้าไปเรียนใน U. ที่เค้าแต่งแบบเนี้ยบกัน  และบางคนก็อาจจะรับไม่ได้กับการที่อาจารย์นั้นใส่เสื้อยืด กางเกงขาสั้นเข้ามาสอน 55  แต่สำหรับตัวเรานั้นชอบแบบหลังนี้มากเลยค่ะ  หลายคนคงสงสัยแล้วเราไปรู้มาได้ยังงัยกัน เอาอะไรมาพูด เรียนก็ไม่ได้เรียนหลายที่ ที่เรารู้มาก็จากโฮสของเราเองแหล่ะค่ะ Host dad เราจบจาก Stanford U. ส่วน Host mum ของเราจบจาก U. T เราก็เลยได้ฟังเรื่องราวในมหาลัยสองแห่งนี้ค่อนข้างเยอะ  รวมทั้งเรามีโอกาสเข้าไปเที่ยวชม เห็นจริงทั้ง 2  U. นี้ด้วยค่ะ ก็เลยยิ่งเข้าใจลึกซึ้งเข้าไปใหญ่ ความรู้เกี่ยวกับอเมริกาส่วนใหญ่ก็ได้จาก Host family ของเรานี่แหล่ะคะ ต้องขอบคุณมากจริงๆ ที่ชอบเล่าให้เราฟัง 555

ยังจำได้มั้ยค่ะ ที่เราว่าสถานที่ และสิ่งแวดล้อมนั้นสามารถเปลี่ยนคนให้เป็นคนใหม่ได้  เรื่องนี้โฮสแดดเราก็ได้เสริมเรื่องนี้ให้เรายิ่งแน่ใจค่ะ  นั่นก็คือ ก่อนที่โฮสแดดเราจะไปเรียนที่ Stanford U. นั้นสำเนียงของแกจะเป็นสำเนียงผสมระหว่าง Florida + Washington ค่ะ  แต่การเรียนอยู่ใน Stanford แค่เพียง 4 ปี ก็ทำให้สำเนียงการพูดโฮสแดดเราเปลี่ยนไปเป็น สำเนียง Stanford แทนค่ะ ซึ่งจะเป็นอะไรที่พูดเร็วมาก  ประมาณว่าเป็นพวกโชว์ ว่าข้าเก่งนะเว้ย!! (เรื่องนี้ไม่ได้พูดเองน่ะ ก็โฮสเล่ามาอย่างนี้เองน่ะ)  การพูดเร็วนั้นก็ยังแสดงออกให้เห็นว่าเป็นพวกมั่นใจในตัวเองมากอีกด้วยค่ะ

ฉะนั้นเรื่องสังคมของมหาวิทยาลัยจึงมีความสำคัญมากๆ ใครชอบแบบไหน ก็ให้เลือกไปเรียนที่นั่นน่ะคะ หรือหากยังไม่รู้ว่าเค้ามีสังคมกันยังงัย ก็ลองสืบเอาจากเว็บไซต์ หรือถ้ามีโอกาสบินไปอเมริกา ก็ลองย่องไปเยี่ยม หรือไปแอบดูเค้าก็ได้ค่ะ

ใส่ความเห็น

