พัฒนาภาษาอังกฤษด้วยวิธีง่ายๆ

วันนี้อยากจะขอเล่าเรื่องวิธีการเรียนภาษาอังกฤษที่เราได้เรียนรู้มาค่ะ ทั้งจากอาจารย์ จากเพื่อนชาวต่างชาติ เผื่อว่าใครกำลังฟิตเพื่อเตรียมสอบ หรือเพื่อการณ์อื่นๆ จะได้นำไปประยุกต์ใช้ได้ค่ะ

  1. อ่านหนังสือภาษาอังกฤษเยอะๆ เริ่มจากอ่านนิทานสำหรับเด็กก่อนก็ได้ค่ะ เพราะว่ามันเป็นอะไรที่เราสามารถเข้าใจได้ง่าย จากนั้นให้เริ่มอ่านเรื่องสั้น หรือนิยายที่ชอบ เช่น Harry Potter ค่ะ  ขอให้อ่านกันไปเรื่อยๆ อย่าหยุด ถ้าไม่จำเป็นอย่าเปิดดิกดูนะคะ  การอ่านไปเรื่อยๆเช่นนี้จะทำให้เราเข้าใจภาพรวมได้ง่ายขึ้นค่ะ ตอนแรกอาจจะรู้สึกว่ายากสักหน่อย แต่พอได้ทำไปเรื่อยๆ จะรู้สึกว่าเราสามารถเข้าใจถึงภาพรวมมันได้จริงๆค่ะ
  2. ดูหนัง ฟังเพลง เขียนบันทึกในสิ่งที่เราสนใจค่ะ เพราะจากการที่เราได้อ่าน ได้ฟัง หรือได้ลงมือทำอะไรสักอย่างที่ได้ใช้ทั้ง 4 ทักษะของเราแล้วนั้น จะทำให้เราสามารถจำ และพัฒนามันได้เร็วมากขึ้นค่ะ ไม่เชื่อลองทำดู
  3. ไปยืนหน้ากระจก แล้วพูดอะไรก็ได้ค่ะ เป็นภาษาอังกฤษ  เป็นเวลาสัก 10 นาที แบบ Nonstop ถ้าหากเพื่อนๆทำได้ล่ะก็ แจ๋วไปเลยค่ะ วิธีการนี้ได้มาจากท่านอาจารย์ของเราเองค่ะ เพื่อนๆในห้องไม่มีใครสามารถพูดได้ถึง 10 นาทีเลยสักคนค่ะ 5 นาทียังไม่ถึงด้วยซ้ำ 555 ที่เป็นเช่นนั้นเพราะว่าพวกเรายังจำเป็นจะต้องอาศัยเวลาในการคิด แล้วแถมยังต้องคิดอีกว่า จะต้องพูดออกมาเป็นภาษาอังกฤษยังไงดี  กระบวนการนี้เป็นตัวขัดการเรียนรู้ของพวกเราอย่างมากค่ะ  อาจารย์เราแนะนำว่า ให้พูดออกมาเลย อย่าไปคิดมาก ถึงวันนี้คุณจะพูดผิด(Grammar) แต่คุณได้ฝึกฝนสมองของคุณให้เข้าใจ และเรียนรู้ภาษาอังกฤษได้เร็วขึ้นค่ะ  ลองนึกเปรียบเทียบกับภาษาไทยดูนะคะ ที่บางครั้งคนเรานั้นปากไวกว่าสมองมากค่ะ เพราะด่าเค้าไปแล้วถึงคิดได้ว่าไม่ควรพูด!!
  4. ดูทีวี ภาคภาษาอังกฤษ แบบปิดเสียง อันนี้อาจารย์เราแนะนำมาค่ะ  เพราะบางครั้งคนเรานอกจากเสียงแล้ว พวกเราก็ยังดูที่ปากกันด้วย ถูกต้องมั้ยคะ อย่างที่บางคนพูดว่าอ่านปากเอานั่นเอง อย่างภาษาไทยถึงพวกเราจะไม่ได้ออกเสียงกัน แต่เราสามารถอ่านปากกันเองออกใช่มั้ยคะ  ฉะนั้นภาษาอังกฤษก็เหมือนกันค่ะ ถ้าหากเรารู้ว่าการห่อปาก หรือการพูดในแต่ละลักษณะนั้นเป็นอย่างไร ก็จะทำให้เราฟังภาษาอังกฤษได้ง่ายขึ้นค่ะ ลองดูนะคะ
  5. ลองอัดเสียงตัวเองเวลาพูด  แล้วลองเอามาฟังดูค่ะ  เวลาคนเราพูดนั้น เรามักไม่รู้ตัวเองหรอกค่ะว่าเราพูดเป็นอย่างไรบ้าง ต้องลองเอาเสียงนั้นกลับมาฟังอีกทีค่ะ  แล้วเพื่อนๆจะอดขำในเสียงที่เพื่อนๆอัดไว้ แน่นอนค่ะ 555  อย่างตอนเรา เราเองยังไม่อยากจะเชื่อเลยว่า นี่เราพูดแบบนั้นจริงๆหรอเนี้ยะ ฝึกฝนกันไปเรื่อยๆจนสำเนียงของเรานั้นพอไปวัดไปวาได้  วัดได้จากการที่ฝรั่งฟังรู้เรืื่อง ไม่ใช่ขอเราพูดซ้ำแล้วซ้ำอีกค่ะ ถ้าได้อย่างนั้นก็ถือว่าผ่านระดับหนึ่งแล้วค่ะ
  6. เมื่อฝึกปรือกันจนดีแล้ว ก็ขอให้หาคู่ซ้อมได้เลยค่ะ  เพื่อดูว่าทักษะของเรานั้นพัฒนาไปถึงไหนกันแล้ว แต่ต้องเป็นคู่ซ้อมที่ทำให้เราได้พูดคุยนะคะ ไม่ใช่การแชท!!

ปล. เดี๋ยวนี้มีฝรั่งทั่วบ้านทั่วเมือง เพื่อนๆหาเพื่อนฝึกซ้อมได้ไม่ยากหรอกค่ะ ขอแค่มีความกล้าเท่านั้นเอง :]  หวังว่ากลยุทธ์นี้น่าจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆไม่มากก็น้อยนคะ

อ้อ…เกือบลืมแน่ะคะ เราได้นำลิงค์เกี่ยวกับภาษาอังกฤษมาฝากเพื่อนๆด้วยค่ะ เว็บนี้อาจารย์ของเราก็ได้แนะนำมาอีกนั่นแหล่ะคะ ว่าให้แต่ละคนลองไปฟังกันดูว่าสำเนียงของคนแต่ละชาตินั้นเป็นอย่างไร  ลองเข้าไปฟังกันดูนะคะ   http://accent.gmu.edu/browse_language.php?function=find&language=thai

3 Responses

  1. มีคนบอกว่า ถ้าฝันว่าพูดอังกฤษได้ แสดงว่าเข้าขั้นแล้ว

    ผมก็เคยฝันว่าพูดได้นะ แต่ชีวิตจริง พอเจอฝรั่งแล้ว น้ำท่วมปากเลย เหอๆๆ

  2. จริงๆแล้วถ้าฝันเป็นภาษาอังกฤษ แสดงว่าภาษาอังกฤษมันเข้ามาครอบงำคุณได้แล้วค่ะ และเราก็เชื่อว่าคุณพูดได้ แต่ไม่ยอมพูดมากกว่าใช่มั้ยคะ :] บางครั้งความอาย ก็ทำให้เราพลาดโอกาสดีๆกันไปเยอะเลยค่ะ

  3. สุดยอดมากๆครับ…หาทางออกเรื่องนี้อยู่ จะพยายามครับ ขอบคุณสำหรับคำแนะนำ

ใส่ความเห็น

