อยากเรียนต่อต่างประเทศ แต่ไม่เก่งภาษาอังกฤษ

ปัญหายอดฮิตอีกหนึ่งเรื่องของคนอยากไปเรียนต่อต่างประเทศ นั่นก็คือ ปัญหาทางด้านภาษาอังกฤษ เราเชื่อว่าทุกคนมีความฝันอันเต็มเปี่ยม มุ่งมั่นกันสุดๆในการที่จะไปศึกษาต่อต่างประเทศ  แต่…..การไม่เก่งภาษานี่สิ ปัญหาใหญ่  จะเรียนไหวมั้ย จะสอบผ่านกะเค้ามั้ย หรือแม้กระทั่งจะอยู่รอดรึเปล่า!!  หลายคนคงคิดเรื่องนี้หลายรอบแล้ว และก็มีหลายคนที่พับความฝันของตัวเองไปในที่สุด  เราเองเชื่อว่าเรื่องนี้ไม่ใช่ปัญหาใหญ่อะไรเลย ในเมื่อไม่เก่งภาษาอังกฤษ ก็ทำให้เก่งขึ้นสิคะ ไม่เห็นจะยากอะไรเลย (จริงมั้ย :]) และที่สำคัญคนที่ชอบพูดว่าไม่เก่งภาษาอังกฤษ เราเองไม่ค่อยอยากจะเชื่อหรอกค่ะ เพราะจริงๆแล้วเราเชื่อว่าเด็กไทยทุกคนเก่งภาษาอังกฤษ(โดยเฉพาะ Grammar) และพูดกันได้ ปัญหาของพวกเรา คือ การไม่เปิดปากพูดมากกว่าค่ะ อาจจะเพราะอาย กลัวพูดผิด ก็ว่ากันไป ดังนั้นเพื่อนๆคนไหนที่อยากจะไปเรียนต่อต่างประเทศ แต่กลัวเรื่องภาษาอังกฤษ เราแนะนำว่าให้กล้าๆและเดินหน้าลุยลูกเดียวค่ะ เพราะคุณทำได้แน่นอน จริงอยู่ค่ะว่าในตอนแรก เพื่อนๆอาจจะต้องมีปัญหาติดขัดอยู่บ้าง แต่หลังจากนั้นทุกอย่างก็จะลงตัว เข้าที่เข้าทางค่ะ ดีไม่ดีอาจจะพูดคล่อง เรียนเก่ง ขนาดฝรั่งยังต้องยกนิ้วให้อีกตะหากค่ะ  และอีกเรื่องนึงที่สำคัญ ก็คือ การที่เพื่อนๆต้องการไปเรียนต่อต่างประเทศ ก็เพื่อฝึกภาษาไม่ใช่หรอคะ ดังนั้นการที่เราไม่เก่งภาษาก่อนไปเรียน ก็ไม่ใช่เรื่องแปลก แต่สิ่งสำคัญคือ คุณจะต้อง เก่ง กลับมาให้ได้ค่ะ


*** สู้ สู้ ค่ะ ***

11 Responses

  1. หนูไม่เก่งภาษาอังกฤษ แต่หนูก็ไม่เคยตกแกรมมาค่ะ
    แต่ก็พูดไม่ได้อยู่ดี แต่หนูอยากจะไปเรียนและทำงานในต่างประเทศค่ะ
    หนูฝันไว้อย่างนั้นค่ะ แม่หนูก็สนับสนุนค่ะ แต่หนูไม่เก่งภาษาค่ะ
    ทำอย่างไร
    แล้วยังงี้หนูจะได้ไปเรียนและทำงานที่ต่างประเทศได้มั้ยค่ะ

    • พูดไม่ได้ หรือไม่พูดค่ะ🙂 พี่ว่าจริงๆแล้วน้องพูดได้น่ะ มันก็ต้องหัด ต้องลองผิดลองถูกด้วยกันทั้งนั้นแหล่ะคะ ไม่ต้องอาย เพราะหากเรามัวแต่อายแล้วเราก็พูดไม่ได้สักที และที่สำคัญหากน้องตั้งใจจะไปต่างประเทศจริงๆ ก็ต้องสู้ค่ะ อาจจะเริ่มจากฝึกฟังภาษาอังกฤษจากหนังก่อน ดูไปพูดตามไป ประโยคไหนเด็ดๆ หรือโดนใจ ก็จดเอาไว้ค่ะ แล้วเอาไปฝึกพูดกับเพื่อนๆ จริงๆแล้ววิธีการพัฒนาภาษาอังกฤษมีมากมายค่ะ ลอง search เอาจากเนทก็ได้ค่ะ หรือจะนำเอาวิธีการของพี่ไปลองดูก็ได้ค่ะ จาก post พัฒนาภาษาอังกฤษด้วยวิธีง่ายๆ ลองดูนะคะ

  2. อยากปัยเรียนต่อประเทดอังกริดมั่กมากเรย
    ติดต่อ0876507053

  3. รบกวนหาช่องทางให้หน่อยนะค่ะ อายุเยอะ แต่อยากไปหาประสบการณ์ ด้านภาษา อะค่ะ ทำไงดี

  4. ขอบคุณมากครับ มีประโยชน์มากเลย

  5. อยากไปเรียนต่อต่างประเทศค่ะแต่ภาษาไม่ค่อยได้ ฟังออกนิดหน่อย พูดได้นิดหน่อย พอจะแนะนำได้ไหมค่ะ

  6. ท้องแค่คำศัพท์ให้ได้เยอะๆ ก็รอดแล้วค่ะ

    เราเคยคุยกับคนฟินแลนด์(พี่เขยเราเองฮ่าๆๆ)

    เราพูดแค่ๆคำศัพท์ หรือบางครั้งก็แต่งเป็นประโยค แบบว่าพูดพอพอให้เค้ารู้ เค้าก็เข้าใจแล้ววว ^^

    เดี๋ยวปีหน้าจะไปอยู่กะเฮียเค้าที่ฟินแลนด์แล้วว อิอิ

    • อยากรู้จักคนที่จะไปฟินแลนด์ด้วยจังพอดีเราก็อยากไป..จะหาข้อมูลไว้บ้าง..ยังไงแอ๊ดมาคุยกันในเอมเรานะ pongsak17390@hotmail.com

  7. อยากมีประสบการณ์ไปศึกษาต่อน่ะ แต่คิดว่าคงจะไม่มีโอกาสหรอก ถ้าจากกระเป๋าของครอบครัวคงจะไม่มีปัญญาไปหรอก แต่จะให้ไปสอบแข่งกับเค้าก็คงจะไม่ได้อีก เราก็ไม่เข้าใจน่ะว่าทำไมไม่เก่งภาษา ทั้งๆที่ตัวเองก็พยายามแล้ว เรียนก็เรียนทางด้านนี้โดยตรง แต่ก็ยังไม่ได้ผลอยู่ดี เราไม่เก่งศัพอ่ะ เพราะเราไม่ได้มีพื้นฐานดีมาแต่ต้นอ่ะ เราอยากจะไปหาประสบการณ์ ทำให้เรากล้าที่จะพูด กล้าที่จะตอบโต้กับเค้าโดยไม่ต้องกังวล หรือมัวแต่ตะกุกตุกักกว่าจะตอบเค้าได้ บางคนเรียนแต่ในห้องอย่างเดียวก็คงไม่ได้ หรือบางคนต้องใช้สภาวะแวดล้อมเป็นตัวบังคับ เราอยากไปเรียนต่างประเทศเพราะเหตุนี้และ เราคิดว่ามันคงจะได้ผล และมันต้องดีมากๆๆด้วย

  8. หนูอายุ 15 ไม่เก่งภาษาอังกฤษอย่างแรงอ่ะ เข้าขั้น..เลยอ่ะค่ะ..แต่อยากไปเรียนต่างประเทศมากๆ…ทำไงดีค่ะ

  9. ผมแนะนำคร้าบบบบ ผมเป็นคนหนึ่งเลย อ่อนภาษาอังกฤษมากกกก สอบตกตลอด แต่พอมาช่วง ม.2-3 เนี่ยแหละ มันคือช่วงที่ต้องใช้เป็นอย่างมาก เพราะ งานก็ต้อง present กีฬาประจำก็ใช้ จนหาที่ทางเรียนภาษาด้วยตัวเอง (ไม่อยากไปเรียนที่โรงเรียนสอนพิเศษ) ผมก็เนี่ยได้ไปซ้อมกีฬาที่สวนลุมพินีหลายครั้ง ผมเล่นเสก็ตอยู่อ่ะครับ โรลเลอเบลดสลาลม มีโอกาสได้ฝึกภาษามากๆเลย บางทีมีฝรั่งอยากเล่น ก็จะถามซื้อที่ไหน สอนไหนได้มั้ย บลาๆๆๆๆ. หลังจากที่ได้ฟังมากๆเข้า มันได้เองโดยที่ไม่รู้ตัว เราสามารถโต้ตอบกับฝรั่งได้ (ใส่ไปมั่วๆเลยไม่ต้องเน้น grammar)
    แม่บอกว่าจบ ม.6 จะให้ไปเรียนต่ออเมริกา ไปหางานทำเอง😉 แต่ภาษาก็ยังไม่ได้เท่าที่ควร
    ก็ฝึก อ่าน ฟัง จำ เขียน พูด ให้มากนะครับ เดี๋ยวก็ได้เอง อ้อ เวลาเจอฝรั่งลองไปทักเขาดู สนุกมากตอนคุย เพราะเราใส่มั่ว 55

ใส่ความเห็น

