คุณสมบัติ Aupair

วันนี้เราขอยกเอาเรื่อง Aupair มาพูดก่อนเลยค่ะ เพราะว่ามันเป็นประสบการณ์ตรงของเราเอง หลังจากที่เพื่อนๆได้ลองถามตัวเองดูแล้วว่าจะไปต่างประเทศด้วยโครงการไหนดี แล้วมันมาลงเอยที่โครงการนี้ เราก็จะขอบอกเล่าคุณสมบัติที่เพื่อนๆควรจะมี หรือต้องทำให้มีอย่างเร่งด่วน ดังต่อไปนี้ค่ะ

  1. รักเด็ก : โอ้ว!! เรื่องนี้สำัคัญอย่างที่สู้ดดด ค่ะ เราอยากจะจัดอันดับของมันให้อยู่อันดับ 0 ด้วยซ้ำ เพราะมันสำคัญจริงๆและมากๆค่ะ เพราะหากพื้นฐานของคุณจริงๆแล้ว ไม่ใช่คนรักเด็ก กรุณาอย่าเลือกไปด้วยโครงการนี้ เพราะคุณไม่เพียงแต่จะทำให้ตัวคุณเองไม่มีความสุขแล้ว คุณยังทำให้เด็กน้อยตาดำๆ ไม่มีความสุขไปด้วยค่ะ และมันจะส่งผลต่อไปยัง host family ของคุณอีกต่อหนึ่งด้วยค่ะ  ด้วยภารกิจ Aupair แล้วนั้น เวลา 70% ของการอยู่ต่างประเทศของคุณนั้น จะต้องอยู่กับเด็กน้อยที่คุณดูแลค่ะ เค้าจะกลายเป็นเพื่อนสนิทของคุณที่คุณสามารถบ่นทุกอย่างให้ฟังได้ เป็นคู่ซ้อมให้คุณฝึก presentation เป็นเพื่อนร้องเพลง และบางทียังเป็นคู่ Dance ให้คุณที่บ้านด้วยค่ะ
  2. อดทนเป็นเลิศ : เพราะความที่เค้าเป็นเด็ก เค้าก็จะเล่น เล่น เล่น และอยากเล่นตลอดเวลาค่ะ และจะไม่ใส่ใจในความปลอดภัยใดๆทั้งสิ้น ฉะนั้นมันก็เป็นหน้าที่ของ aupair  ที่จำเป็นจะต้อง Alert เล่นกะเค้าตลอด แถมยังต้องระวังภัยต่างๆนาน เรียกได้ว่าต้องดูไม่ให้คลาดสายตา เพราะหากปล่อยปล่อละเลย แล้วทำให้ลูกเค้าเลือดตกยางออกละก็ รับรองได้ว่าถูกส่งตัวกลับไทยแลนด์แน่ๆค่ะ  และนอกจากคุณจะต้องรักและดูแลเค้าอย่างดีแล้ว เราอยากจะแนะนำให้คุณสอนเค้าให้ดีๆด้วยค่ะ :] พูดยังกะตัวเองเป็นนางงามจักรวาลแน่ะ 555 แต่มันเป็นเรื่องจริงนะคะ ตัวเราเองรู้สึกภูมิใจม๊าก มาก เพราะเด็กทีเราดูแลนั้น (ช่วงอายุ 1ขวบ ยัน 2ขวบครึ่ง) มีแต่คนชมว่าฉลาด ช่างพูด ช่างจา เก่งเกินตัว (เพราะบางครั้งเจ้าเด็กน้อยก็รู้ทันเราจริงๆค่ะ)  และมันจะเป็นเพราะเหตุผลอื่นไม่ได้เลยนอกจากได้พี่เลี้ยงที่แสนดี และฉลาดหลักแหลมคนนี้ 5555 ขอเราคิดเข้าข้างตัวเองหน่อยแล้วกันนะคะ  และเมื่อความสัมพันธ์ระหว่าง Aupair และเด็กน้อย เป็นไปด้วยดีแล้วนั้น ทุกอย่างก็จะดีตามมาค่ะ เพราะเมื่อ host family เห็นว่าคุณดูแลลูกเค้าอย่างดีแล้ว เค้าก็จะตอบแทนคุณอย่างดีเ่ช่นกันค่ะ (อันนี้อาจมียกเว้นในบางกรณีนะคะ) และญาติๆของเค้า ก็จะดูแลคุณอย่างดีเยี่ยมค่ะ ประมาณว่าเราได้สร้างสัมพันธ์อันดีไว้แล้วค่ะ เรื่องนี้เราได้พิสูจน์มาแล้วค่ะ ทั้งฝั่งปู่ ย่่า ตา ยาย ของ host family เรานั้น ดูแลเราอย่างดีมาก บางครั้งดีกว่า host เราเองด้วยซ้ำ สาเหตุก็เพราะว่าเค้าเห็นว่าเราดูแลหลานของเค้าได้ดีมากนั่นเองค่ะ เรื่องนี้เค้าบอกกับเราตรงๆเลยน่ะ

โอ้ว! นี่เราเล่ามายาวเียียดขนาดนี้แล้วหรอเนี้ยะ แต่ยังค่ะ มันยังไม่จบค่ะ เพราะมีคุณสมบัติสำคัญอีกข้อนึง คือ คุณจะต้องเป็นคนไม่เบื่อบ้านค่ะ เพราะไม่งั้นอกอีแป๋นของคุณจะต้องแตกอย่างแน่นอนค่ะ เพราะว่าการเป็น Aupair นั้นจะต้องอยู่แต่กับบ้าน บ้าน และบ้านค่ะ จะมีแค่บางโอกาสเท่านั้นที่เราสามารถหาเรื่องออกนอกบ้านได้ เช่น มี play date พาเด็กไปเล่นเครื่องเล่น พาไปพิพิธภัณฑ์ ฯลฯ  แต่ก็ไม่ต้องเป็นกังวลไปค่ะ เพราะถึงจะอยู่บ้าน แต่พวกเราก็สามารถสนุกกันได้ค่ะ ขอแค่คุณหากิจกรรมมันส์ๆ ที่ทั้งคุณและเด็กสามารถเล่นด้วยกันได้ มาเล่นด้วยกันก็เท่านั้นเองค่ะ!

สรุปแล้ว คุณสมบัติหลัก 3 ข้อที่คุณควรมีคือ 1] รักเด็ก 2] อดทนเป็นเลิศ 3] ชอบอยู่บ้าน  หากคุณมีคุณสมบัติทั้ง 3 ข้อนี้ คุณก็เป็นคนหนึ่งที่สามารถเป็น Aupair (ที่ดี และ มีความสุข) ได้แล้วค่ะ

ใส่ความเห็น

