ประสบการณ์ MBA

ถึง ณ วันนี้เราก็ได้เรียน MBA มาได้สองเดือนกว่าแล้วค่ะ ชีวิตนั้นค่อนข้างจะวุ่นวายมาก เพราะหนักทั้งกิจกรรม และเรียน วันนี้เราก็อยากจะถึอโอกาสมาเล่าประสบการณ์คร่าวๆเกี่ยวกับการเรียน MBA ค่ะ แต่คงบอกไม่ได้ว่าสถาบันไหนน่ะคะ

 ก่อนอื่นเราขอออกตัวไว้ก่อนเลยว่ามันเป็นมุมมองส่วนตัวของเรานะคะ จากก่อนหน้านี้ใครที่ได้อ่านบล็อก zozoalexa แห่งนี้ก็คงจะทราบคร่าวๆว่าเรานั้นต้องการมีกิจการเป็นของตัวเอง แต่เราก็ได้เลือกมาเรียน MBA เพราะคิดว่า เราน่าจะได้มุมมองจากอาจารย์ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะเป็นที่ปรึกษาให้กับบริษัทต่างๆได้ค่อนข้างมาก พอมาได้เรียนจริงๆแล้ว เรารู้สึกว่ามันค่อนข้างเป็นวิชาการที่สามารถหาอ่านได้จากหนังสือค่ะ แต่ก็จะมีบางวิชา ที่อาจารย์จะสอนให้เราได้คิดจริงๆ เปลี่ยนมุมมองของเราอย่างสิ้นเชิง ซึ่งวิชาเหล่านี้เป็นที่ถูกใจของเราอย่างมาก(มากๆๆๆ) เพราะพวกเราคงจะหาฟังเรื่องราวแบบนี้จากคนที่มีประสบการณ์สูง แล้วก็มีแง่คิดดีๆได้ยากค่ะ  แต่สำหรับคนบางคนวิชาเหล่านี้จะกลายเป็นวิชาไร้สาระขึ้นมาทันทีค่ะ เพราะเค้าต้องการวิชาการล้วนๆ  มุมมองเรื่องนี้สำคัญมากค่ะ จนเราตั้งใจที่จะเขียน topic นี้ขึ้นมาเลยทีเดียว  เพราะครั้งนึงเรามีโอกาสนั่งคุยกับรุ่นพี่คนหนึ่ง ซึ่งพูดถึงอาจารย์คนโปรดของเราคนนี้ว่าเป็นอาจารย์ที่ไร้สาระมาก วันๆไม่สอนอะไร แต่สำหรับเราแล้วอาจารย์สอนให้คิด และแนะแนวทางใหม่ๆ เสมอๆค่ะ ขึ้นอยู่กับว่าเรานั้นสามารถจับมันมาใช้ประโยชน์ได้มากน้อยแค่ไหนค่ะ เพื่อนๆคนไหนก็ตามที่ต้องการเรียนปริญญาโท เพราะต้องการสาระทางวิชาการ ก็ควรจะดูรายละเอียดวิชาให้ดีๆ จะได้ไม่ผิดหวัง และตักตวงความรุ้ได้อย่างเต็มที่นะคะ

แต่สำหรับคนที่ต้องการเรียนรู้ประสบการณ์ล่ะก็ ขอบอกเลยค่ะว่าการเลือกสถาบัน หรือมหาวิทยาลัยนั้นสำคัญมากๆ เพราะคุณจะได้มุมมองกว้างไกล หรือแคบแค่ไหน ก็ขึ้นอยู่กับอาจารย์ที่สอนคุณนั่นเองค่ะ พูดเรื่องนี้เลยนึกถึงมหาวิทยาลัยของต่างประเทศเลยทีเดียว ที่เค้ามักจะมีวิชาแปลกๆ วิชาทางจิตวิทยา ให้นักศึกษาได้เลือกศึกษาได้ตามใจชอบ วิชาพวกนี้น่าสนใจมากๆสำหรับเรา และเราคิดว่ามันมีความสำคัญมากสำหรับคนที่คิดจะประกอบกิจการเป็นของตัวเองค่ะ เพราะหนังสือนั้นสอนคนทั้งโลกได้เหมือนๆกัน แต่แนวคิด หรือแง่มุมบางอย่างที่ถ่ายทอดจากอาจารย์นั้นสามารถก่อให้เกิด ปิ๊งแว๊บ ที่สำคัญสุดๆแก่ชีวิตเราได้ค่ะ

ฉะนั้นสำหรับคนที่กำลังมองหาที่เรียนปริญญาโทอยู่นั้นลองคิดให้ดีๆน่ะคะ ว่าตัวเองต้องการอะไรกันแน่ ปริญญาโท ควรให้อะไรกับเรามากกว่าแค่ใบปริญญา หรือ Connection นะคะ

4 Responses

  1. โอวว เห็นได้ยินมาเยอะเรื่อง MBA จริงๆมันคือเรียนเกี่ยวกับอะไรหรอคะ ?

    แล้วคือ หนูอยากจะเรียนต่อต่างประเทศระดับปริญญาตรี
    พอจะมีทุนช่วงนี้รึเปล่าคะ ? ปีการศึกษา 2010 น่ะค่ะ ??
    สนใจพวก engineer ค่ะ

  2. เห็นด้วยกับเข้าของเรื่องนะคะ เรียนที่ไหนหลักสูตรก็เหมือนกัน หนังสือก็อาจจะเล่มเดียวกันด้วยซ้ำ แต่วิธีการสอนของครูแต่ละคนคะ ที่สำคัญว่าจะสามารถทำให้ผู้เรียนได้ประโยชน์ จากวิชานั้นมากน้อยเพียงใด แต่ที่สำคัญ เราจะรู้ได้ไงคะ ว่ามหาลัยไหน อาจารย์ คนไหนสอนยังไง …

    • จากประสบการณ์เรียนโทที่ผ่านมานะคะ ก่อนจะเรียนวิชาไหนที่มีอาจารย์หลายท่านสอน เราก็จะต้องสืบเสาะจากรุ่นพี่ก่อนค่ะ ว่าอาจารย์คนนี้สอนแนวไหน ดีมั้ย อย่างที่เค้าว่า Connection มันสำคัญก็แบบนี้เองค่ะ เราสามารถใช้มันให้เป็นประโยชน์ทั้งเรื่องเรียน เรื่องธุรกิจ ที่สำคัญนะคะ เราจำเป็นที่จะต้องรู้จักรุ่นพี่ให้มากๆ เพราะรุ่นพี่จะเป็นคนบอกเราได้ทุกเรื่องๆ ไม่ว่าจะเป็นวิธีการเรียน อาจารย์ แนวข้อสอบ แถมยังช่วยติวในบางโอกาสให้อีกด้วยค่ะ
      แต่ถ้าหากไม่มีคนรู้จักเคยเรียนที่นั้นๆเลย เราก็ต้องตามสืบจากคนที่เค้าเรียนอยู่ค่ะ ถึงแม้เราจะไม่รู้จักเค้าเลยก็ตาม (เราก็จำเป็นที่จะต้องหน้าด้านนิดนึง เพื่อให้ได้ข้อมูลที่สำคัญเหล่านี้นะคะ) แต่ก็น่าจะเข้าไปเลียงเคียงถามเค้าได้นะคะ หรือไม่ก็สืบเสาะจากเนทก็ได้ค่ะ เพราะเคยเห็นมาแล้วค่ะว่ามีกระทู้ที่วิจารย์อาจารย์แต่ละคนได้อย่างดุเดือดจริงๆค่ะ

      • เป็นคำตอบสุดท้าย ที่ ถูกต้องที่สุดคะ ว่าแล้วก็จะเริ่มตะลุย สืบเสาะหาข้อมูลก่อนตัดสินใจเรียนก่อนละคะ ขอบคุณมากเลย ที่มาแชร์ข้อมูลนะคะ

ใส่ความเห็น

